Pages

Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2016

Nỗi lo về tin nhắn rác

Gần đây, tình trạng tin nhắn rác có khá nhiều biến thể, từ nhắn nhe mời bất động sản, mua sim, quảng cáo bất cứ thứ gì mà người ta có thể bán. Điều này không chỉ làm phiền người dùng điện thoại mà còn làm cho điện thoại của bạn hao pin rất là nhiều. bao duong dieu hoa tai nha ha noi Chính bản thân tác giả cũng không ít lần dở khóc dở cười khi đang đợi tin nhắn của bạn gái thì cứ một lúc lại có tiếng chuông tin nhắn vang lên, cầm điện thoại lên và được mời chào mua nhà, mua sim, mua bảo hiểm.

Bằng nhiều hình thức, mình đã có những thử nghiệm bằng các phần mềm chặn tin nhắn rác khác nhau trên điện thoại, điều này khá dễ dàng, các bạn có thể tìm thấy trên bất cứ một chợ áp dụng của thiết bị mình đang dùng. Nhưng thỉnh thoảng các phần mềm chặn luôn cả những tin nhắn không phải rác. Và còn điều nữa làm mình khá đau đầu với những chiếc điện thoại “cục gạch”, hoàn toàn không có phần mềm gì đi kèm để chặn tin nhắn cả.

>>> Xem tiếp bài: sua chua dieu hoa tai nha

Bẵng đi 1 thời gian thì thấy giảm tin nhắn rác hẳn, và hầu như hoàn toàn không có, thi thoảng chỉ có mấy tin nhắn của nhà mạng báo có khuyến mại hoặc hết tiền. Thầm nhủ mấy đứa spam dạo này chán rồi, nhưng trong một lần lùng thông báo mới biết, Viettel đã dùng chức năng anti-spam cho mạng di động của họ, giảm đáng kể lượng spam tin nhắn rác qua điện thoại.

Mình có tìm hiểu thì Viettel có khai triển giải pháp với tên gọi Viettel- Antispam. Giải pháp chặn tin nhắn rác của Viettel là hệ thống thông minh trước tiên được triển khai tại Việt Nam và kết quả thật sự tuyệt vời. Sự dị biệt của giải pháp do Viettel khai triển là ngăn chặn hành vi phát tán tin rác trên cơ sở phân tách nhiều yếu tố, chứ không đơn thuần dựa theo từ khóa và tần suất như các phương pháp cũ. Đây là “Tổ hợp thuật toán sáng ý” do chính các kỹ sư, cán bộ của Viettel nghiên cứu, phát triển và làm chủ hoàn toàn.

Cơ chế vận hành của hệ thống rưa rứa như hoạt động tư duy của não người: tự động phân tách hàng triệu mẫu dữ liệu tin nhắn rác đã có để đối chiếu, từ đó phát hiện các quy luật, đánh giá từng tin nhắn được gửi tới. Hệ thống có khả năng tự học các mẫu tin mới do khách hàng cung cấp (qua tổng đài kết nạp tin nhắn rác 9198), từ đó cập nhật và phát hiện những thay đổi để “lách luật” của nguồn phát tán. Các tin nhắn sau khi xác định là tin rác được chặn lại trên hệ thống, không cho phép đi quatrung tâm xử lý tin nhắn. thảy hoạt động chặn tin nhắn rác đều được thực hiện tự động và mã hóa để bảo mật thông báo theo quy định.

Từ khi triển khai hệ thống đến nay (từ tháng 6/2015), mỗi tháng Viettel ngăn chặn được hành vi phát tán tin nhắn rác của hàng trăm nghìn thuê bao với hàng triệu tin nhắn rác. Nhờ đó, khách hàng đã cảm nhận được lượng tin nhắn rác gửi đến thuê bao Viettel giảm tối đa.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel khẳng định: “Việc ngăn chặn tin nhắn rác sẽ còn nhiều gian nan và lâu dài bởi các đối tượng vẫn liên tục đổi thay phương thức hoạt động và cập nhật các thủ thuật để nhắn làm phiền khách hàng. Về phần mình, Viettel sẽ tiếp kiến vận dụng các giải pháp quyết liệt để ngăn chặn các hành vi vi phạm này, bảo vệ lợi quyền chính đáng của khách hàng”.

Đại diện Viettel cho biết thêm, thời gian tới sẽ tiếp kiến áp dụng thêm các thuật toán cao cấp khác để bảo vệ khách hàng khỏi tình trạng tin rác. Để giúp Viettel đấu hoàn thiện, nâng tỷ lệ thành công của hệ thống Viettel- Antispam, dịch vụ sửa chữa điều hòa tại hà nội khi nhận được tin nhắn rác, khách hàng có thể chuyển tiếp (forward) nội dung tin nhắn đến đầu số 9198 (miễn phí).

Công bằng mà nói thì dịch vụ này cũng chưa được tốt lắm, đôi khi vẫn còn những tin sót, nhưng rất hiếm và khi nhận được thì mình tức thời chuyển tiếp tin nhắn này tới đầu số 9198, kết quả sau đó sẽ không bao giờ nhận được tin Spam rác. So với cách đây vài tháng, mỗi ngày nhận đc từ 1-10 tin rác thì hiện tại mình ko còn nhận được tin nào trong ngày nữa cả, có chăng cả tuần, cả tháng mới lọt 1 tin. Vẫn nói vui với bạn bè rằng “dạo này chẳng nhận được tin lăng xê nữa, toàn nhận được tin từ nhà mạng mà thôi.”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét